Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

thumbnail

Phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương: Hệ lụy từ việc cấp sổ đỏ trái luật

Nguyên 20.000m2 đất ở xã Tân Đông Hiệp, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương được các hộ dân khai hoang, sản xuất, làm nhà ở hơn 20 năm nay, đã được đền bù khi Nhà nước thu hồi một phần. Phần đất còn lại "bỗng dưng" bị một doanh nghiệp đứng tên sử dụng, khiến các hộ dân trở thành người lấn chiếm đất của doanh nghiệp và bị xử phạt về hành vi xây dựng trên đất lấn chiếm. Tại sao lại có chuyện "kì lạ" như vậy?...

Từ năm 1978 đến năm 1991, các hộ dân Nguyễn Hồng Thu, Phạm Minh Trí, Nguyễn Đức Văn, Nguyễn Hữu Lịch, Nguyễn Thị Búp, Nguyễn Thị Hoa, Trần Thị Sáu, Võ Văn Hiếu ở tổ 15B, ấp Chiêu Liêu, xã Tân Đông Hiệp, huyện Dĩ An, (nay là khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An) tỉnh Bình Dương khai hoang khoảng 20.000m2 đất và xây dựng nhà ở đến nay. Năm 2002, Nhà nước thu hồi phần khoảng 14.000m2 đất giao cho Công ty Phát triển & dịch vụ nhà quận 1, TP Hồ Chí Minh và thực hiện xong đền bù; còn lại khoảng 6.000 m2 đất các hộ gia đình có tên trên tiếp tục quản lí, sử dụng ổn định, không tranh chấp và thực hiện nghĩa vụ thuế đất đầy đủ cho Nhà nước.
Ngày 22-12-2010, Chủ tịch UBND huyện Dĩ An ban hành Quyết định số 6804/QĐ-UBND ngày 22-12-2010 áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra trong lĩnh vực xây dựng, buộc các hộ dân tháo dỡ công trình xây dựng nhà hiện hữu tại phần đất 6.000m2 trên. Các hộ dân khiếu nại Quyết định này.

Giấy xác nhận nguồn gốc nhà đất.
Nhận được Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, các hộ dân mới biết phần đất khoảng 6.000 m2 đang có nhà ở của họ đã bị UBND tỉnh Bình Dương lấy cấp cho Công ty Cổ phần Thương mại sản xuất Hưng Thịnh, theo GCNQSDĐ số N003131, cấp ngày 29-9-2000 để làm dự án. Tuy nhiên, dự án này đã bị hủy bỏ và chưa có quyết định thu hồi đất, áp giá bồi thường, hỗ trợ của cơ quan có thẩm quyền. Do đó, Quyết định số 6804/QĐ-UBND về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra, là có dấu hiệu bất hợp pháp như sau:
Thứ nhất, nhà ở, công trình xây dựng của các hộ dân không thuộc diện áp dụng theo Quyết định 6804/QĐ-UBND. Theo quy định tại Điều 121 Luật Xây dựng và Quyết định 39/QĐ-TTg ngày 28-2-2005 về hướng dẫn thi hành điều luật này thì công trình xây dựng trái phép được xây dựng trên đất hợp pháp trước ngày 1-7-2004 được phép tồn tại. Nhà ở của các hộ dân xây dựng từ những năm 1978 trở đi trên đất khai hoang. Căn cứ chính sách đất đai của Nhà nước và thực tế khai phá, sử dụng đất, cho thấy phần đất của các hộ dân đang sử dụng làm nhà ở hoàn toàn hợp pháp.
Việc chính quyền kết luận các hộ dân lấn chiếm đất của Công ty Hưng Thịnh đã được cấp “sổ đỏ” là không có cơ sở. Bởi lẽ: UBND tỉnh Bình Dương tự ý lấy đất các hộ dân đang quản lí, sử dụng để giao cho Công ty Hưng Thịnh mà chưa có quyết định thu hồi đất và thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ cho dân theo quy định của pháp luật.
Thứ hai, nếu cho rằng đất các hộ dân nói trên đang sử dụng là đất lấn chiếm trái phép, thì cơ quan có thẩm quyền cũng phải ra quyết định thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật chứ không thể ngang nhiên lấy và giao cho doanh nghiệp Hưng Thịnh mà người dân không hề biết. Nếu cho rằng các hộ dân lấn chiếm đất của Công ty Hưng Thịnh, thì đây là tranh chấp quyền sử dụng đất đối với đất đã có chủ quyền sử dụng; thẩm quyền giải quyết tranh chấp này thuộc Tòa án. Như vậy, Chủ tịch UBND huyện Dĩ An đã can thiệp thô bạo, khi cố ý giải quyết vụ việc là sai thẩm quyền nếu không muốn nói là thiếu hiểu biết pháp luật trong lĩnh vực quản lí đất đai.
Bà Nguyễn Thị Búp, một trong các hộ dân trên, cho biết: “Chúng tôi là người sử dụng đất ổn định từ mấy chục năm nay chứ không phải Công ty Hưng Thịnh hoặc một ai khác. Gia đình tôi được chính quyền xã cho phép xây cất nhà ở từ năm 1986. Vậy mà bỗng dưng Công ty Hưng Thịnh được cấp "sổ đỏ" gây hoang mang, xáo động cho các hộ dân; chúng tôi đang phải sống trong tình cảnh nay bị dọa đập nhà, mai bị dọa thu hồi đất. Hệ lụy từ việc cấp "sổ đỏ" này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của các hộ dân chúng tôi, gây dư luận xấu trong xã hội về cách làm sai trái của chính quyền mà cụ thể là những người có thẩm quyền giao đất, cấp sổ. Chúng tôi mong Báo Người cao tuổi giúp đỡ phản ánh sự việc, nhằm lấy lại công lí và bảo đảm sự công bằng xã hội"
Thành Nguyên

Subscribe by Email

Follow Updates Articles from This Blog via Email

No Comments

About